Đang tải dữ liệu ...
Chân Dung Tác Giả

22/10/2011

PR tác phẩm thế nào cho phải?

Trong bối cảnh cng nghệ truyền thng ngy cng khẳng định vị tr đầu đn, vượt...

Trong bối cảnh cng nghệ truyền thng ngy cng khẳng định vị tr đầu đn, vượt trội, hầu như cc ngnh nghề trong x hội muốn pht triển đều cần đến sự tiếp sức của PR, quảng co, quảng b… Khng muốn trượt ra ngoi quy luật ấy, nhiều nh văn cũng lao vo PR cho tc phẩm của mnh. Tuy nhin, khng nhiều người nhận thức được “tc dụng phụ” của việc “lm hng” qu lộ liễu. Điều ny v tnh gy nn nhiều kiến khen ch, bnh luận.

Hữu xạ tự nhin hương

C một thời, cc nh văn ta như những con ong chăm chỉ lấy mật, khng ồn o, khng mu m, hơn thiệt nhưng bạn đọc nhiều thế hệ vẫn biết đến v ngưỡng mộ họ qua một cầu nối rất thiết thực l tc phẩm văn chương. Thực tế đ cho thấy, nhiều nh văn khng cần đến những “chiu” PR rầm rộ vẫn được tm đọc như hiện tượng. Những tn tuổi c thể kể đến gần đy như Nguyễn Nhật nh, Phan Hồn Nhin, Dương Thụy, Nguyễn Ngọc Tư... Xa hơn nữa l Phạm Tiến Duật, Xun Quỳnh, Lm Thị Mỹ Dạ…

Nếu ngy trước, nhiều nh văn, nh thơ được độc giả biết đến nhiều qua knh… truyền miệng, nghĩa l đồng nghiệp đọc của nhau, “kho” về nhau, cng nhận nhau v giới thiệu nhau th sau ny, nhiều nh văn trẻ được biết đến thng qua những sng tc đều đặn v chắc tay trn cc bo, tạp ch, nhất l cc bo cho tuổi học tr. V thế, khng lạ nếu c kiến cho rằng phần lớn những trụ cột của văn đn đều trưởng thnh từ những tờ bo dnh cho tuổi học tr.

Tức l khng cần đến một cng nghệ PR trau chuốt v bi bản, nhiều cy bt văn chương của những thập nin trước vẫn được pht hiện v khẳng định được khả năng, vị thế của mnh. Họ được v như cu thnh ngữ “Hữu xạ tự nhin hương”. Khng mu m, khng t vẽ, khng ảo tưởng về ho quang khng c thực của văn học, họ đ lm nn nghĩa của cng việc viết văn, đấy l mang đến những tc phẩm hay v thực sự c gi trị cho độc giả.

Đến những chiu PR nghiệp dư

Nắm bắt được nhịp điệu gấp gp của đời sống hiện đại, ngoi những chương trnh giới thiệu của cc nh xuất bản, nh sch, nhiều người viết tm cch PR cho tc phẩm của mnh. Nhn từ hai chiều, bn thực hiện v bn tiếp nhận, c vẻ như cch thức m nhiều người viết đang lm thực sự chưa hiệu quả, thậm ch gy phản cảm cho độc giả, những người trong giới.

Internet l phương tiện được nhiều người viết văn lựa chọn để giới thiệu tc phẩm của mnh. Tuy nhin, bắt nguồn từ nhận thức chưa r rng về chất lượng cũng như ci tầm tc phẩm của mnh, nhiều tc giả đ ngộ nhận giữa giới thiệu, chia sẻ với quảng co, ph trương. Việc đưa tc phẩm đến với cng chng, đưa văn chương tiếp cận người đọc l cần thiết trong thời đại ngy nay. Ni trn l thuyết l như thế nhưng việc cc cy bt c trch nhiệm như thế no với việc giới thiệu cc trang viết của mnh cn l cả một vấn đề.

Hy thử nhn vo kết quả của cng cuộc PR gần đy của những người ngộ nhận mnh l cy bt trẻ c triển vọng. Họ xuất hiện trn một số tờ bo một cch đều đặn, thể hiện quan điểm một cch đều đặn, thao thao về tc phẩm của mnh một cch đều đặn m t ai biết họ l ai, c thnh tựu g trong văn chương. Thậm ch c nhiều người viết tự tung ra những bi ca ngợi về một cuốn sch thường thường bậc trung hoặc dưới mức trung bnh của… mnh dưới một ci tn trung tnh no đ, trn những trang bo cu số lượng truy cập. Chẳng ai biết đấy l đu. Chỉ biết rằng nhiều người bị giật mnh, lo lắng v được tặng sch, v thể no tc giả cũng gửi gắm viết gip một bi giới thiệu, điểm sch, ca ngợi, phn tch ci hay ci đẹp.

Ci hay của tc phẩm văn học l do tự thn độc giả cảm nhận. Sự p đặt khng mong muốn đ v tnh tạo nn một tro lưu “nhạt” nhưng kh dừng lại: ra sch - PR rầm rộ - độc giả hoặc tm đọc v t m hoặc bỏ qua v qu nhm trước những chiu khng mới - mất niềm tin v chất lượng tc phẩm v chương trnh, nội dung PR.

Ni như vậy khng c nghĩa l khng c những nh văn c cch giới thiệu độc đo v thng minh cho tc phẩm của mnh. Nguyễn Quang Lập, Phong Điệp, Dương Thụy… l những trường hợp nổi bật. Văn học Việt cần lắm những cch đưa tc phẩm đến với độc giả tinh tế v chuyn nghiệp như thế.

L Sơn

Nguồn: SK&ĐS

Các Tin Đã Đưa

Đăng Nhập
 Hỗ Trợ Trực Tuyến:
 
  
 
  
 Liên kết:
Timsach trên FacebookTimsach trên Facebook
 
Nạp thẻ
chọn mạng
Mã Thẻ
Số seri
email
Sách tiêu biểu

Những Bí Ẩn Của Cuộc Đời

Dịch Kinh Tân Khảo Quyển 3

Dương Khuê

Dịch Kinh Tân Khảo Quyển 2